Quay về
Trang chủ

Recap Webinar 03 "Quản lý doanh nghiệp bằng Quy trình: Từ Offline lên Online"

Trang chủ | Webinar (25/09/2021)

Bài recap webinar #3 này sẽ gửi đến anh/chị những điểm chính được cô đọng từ sự kiện "Quản lý doanh nghiệp bằng quy trình: Từ offline đến Online" diễn ra trong tuần qua (24/09/2021). Đây sẽ là những gợi ý quan trọng xuất phát từ thực tiễn, các doanh nghiệp có thể tham khảo để tìm ra phương pháp phù hợp trong việc xây dựng nền móng quy trình cho doanh nghiệp.  
 

1. Có nên copy quy trình từ công ty khác?

  • Chỉ nên tham khảo và không nên áp dụng quy trình của doanh nghiệp khác (cho dù họ thành công) vì quy trình còn liên quan đến tiêu chuẩn đầu vào của nhân viên và văn hóa của doanh nghiệp.
Giả sử: Nhân viên công ty Thế Giới Di Động (TGDĐ) đầu vào tốt, kỹ năng cao và có văn hóa phục vụ thì quy trình cũng khác, doanh nghiệp của mình toàn nhân sự mới, chưa có kinh nghiệm, lương thấp, chưa có văn hóa đặt khách hàng làm trung tâm mà áp dụng quy trình của họ thì sẽ không hoạt động
  • Đừng nghĩ là quy trình doanh nghiệp làm ngày hôm nay sẽ còn đúng vào ngày mai vì mọi thứ luôn thay đổi, cũng như may một chiếc quần hôm nay mặc rất vừa nhưng ngày mai bụng mình to lên thì phải sửa lại. Vì thế luôn cần tối ưu và điều chỉnh quy trình, điều này sẽ rất mất công và tốn kém chi phí
  • Áp dụng Quản trị theo mục tiêu (Management by Objectives - MBO) hay Quản trị theo quy trình (Management by Process - MBP) cũng chỉ là phương tiện, quan trọng là người áp dụng phải dùng đúng và triệt để. Chứ làm nửa vời thì phương pháp nào cũng sẽ thất bại. Cũng như nhà vô địch đua xe đạp vẫn có thể đi nhanh hơn người lái ô tô bình thường
Tóm lại, xây dựng quy trình chuẩn luôn là một việc không đơn giản và mất nhiều thời gian. Nếu đã xác định làm thì phải kiên trì và làm đúng các bước thì mới áp dụng hiệu quả được. Còn nếu không thì tập trung tuyển dụng và đào tạo nhân sự giỏi để lấp các lỗ hổng về quy trình

2. Áp dụng quy trình cho doanh nghiệp nhỏ thế nào?

  • Với doanh nghiệp lớn hàng trăm, hàng nghìn nhân sự thì quy trình hóa là đương nhiên vì vài trăm ông đứng xếp hàng sai là đã loạn chứ chưa cần làm sai.
  • Nhưng với doanh nghiệp nhỏ chỉ vài chục nhân sự đổ lại thì nên cân nhắc. Cái gì thực sự cần quy trình thì hãy áp dụng (ví dụ quy trình liên quan tài chính, kế toán), còn nên phát huy tối đa sự sáng tạo, linh hoạt và chủ động của từng nhân sự. Đặc biệt với startup công nghệ lĩnh vực mới (chưa ai biết mặt mũi cách thức làm thể nào) thì nên cân nhắc sử dụng OKR, quản trị bằng MỤC TIÊU, còn cách thức làm thì để nhân sự vận trí, miễn kết quả là tăng trưởng.
  • Suy cho cùng thì lợi thế lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ là NHỎ, nên họ rút ngắn được thời gian ra quyết định, dễ thay đổi, thích nghi thần tốc cho nên áp dụng quy trình nhiều và máy móc quá đôi khi làm mất lợi thế cạnh tranh

3. Số hóa, online hóa quy trình cho doanh nghiệp nhỏ

 
  • Đừng cầu toàn, chỉ nên tập trung vào một vài quy trình quan trọng nhất. Ví dụ: cứ tác động tới Doanh thu, Khách hàng là phải ưu tiên, những cái khác xét sau
  • Thay vì đau đầu tự thiết kế quy trình, thử + sai + điều chỉnh thì có thể tìm một phần mềm đã cấu hình sẵn quy trình và nhớ là phải tối ưu cho doanh nghiệp nhỏ, chứ chọn mấy "siêu phẩm" của các ông lớn đang dùng mà áp dụng thì không khác gì mang Ferrari về đua ở đường làng
  • Nhiều phần mềm tối ưu cho doanh nghiệp nhỏ thực ra là đã cấu hình sẵn quy trình và được chứng minh thực tế tại hàng nghìn doanh nghiệp khác nhau nên mình mang về thêm bớt chút là áp dụng được ngay. Như vậy tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian
Trên đây là phần tóm tắt của webinar, anh/chị có thể xem chi tiết các nội dung trong slide trình chiếu tại: https://go.slimcrm.vn/slide-webinar-3

Tóm lại, vấn đề xây dựng quy trình luôn là bài toán khó với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là với các đơn vị vừa và nhỏ bởi sự thiếu hụt về nguồn lực thời gian cũng như nhân sự chuyên trách cho việc vận hành quy trình. Hy vọng những nội dung trên sẽ giúp cho các anh/chị phần nào trợ giúp để đưa ra quyết định sáng suốt hơn thúc đẩy hoạt động hiệu quả. 

-----
SlimCRM
 là nền tảng chuyển đổi số tinh gọn cho doanh nghiệp nhỏ, được quản lý bởi Công ty phần mềm Vinno Việt Nam, đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, với hơn 3.000 khách hàng doanh nghiệp và 10.000 khách hàng cá nhân, trong đó có các tập đoàn và doanh nghiệp nổi tiếng ở Việt Nam như VinSmart (thuộc tập đoàn VinGroup), ngân hàng SHB, ngân hàng Bảo Việt...

Quý doanh nghiệp có thể trải nghiệm phần mềm SlimCRM ngay TẠI ĐÂY

SlimCRM.vn - Quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn
Hotline - 0899.172.899
Hòm thư hỗ trợ - info@slimsoft.vn 

Quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn


Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.